Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

BÀN LUẬN MINH ĐƯỜNG

Minh Đường Trong Phong Thủy


Minh đường là khoảng không gian trước mặt của âm hoặc dương trạch , nó là nơi thể hiện âm dương trạch tàng phong tụ khí !
Sẽ có người hỏi : Minh Đường là cái gì và nó có tác động gì trong Phong Thủy .
Thật ra để nói cho rõ ràng thì rất dài . Còn ngắn gọn một câu : Minh Đường là nơi tụ Thủy , mà có câu : “Sơn Quản Nhân Đinh Thủy Quản Tài – Núi Quản Con Người , Nước Quản Tài Lộc .” . Con đường dẫn đến tài lộc chính là Minh Đường , nên Minh Đường chính là để xem Tiền Đồ của mỗi trạch .
Thế nào gọi là Phong Thủy “Táng Thư – Quách Phác đời Tấn” viết : “Phép của Phong Thủy , đắc được Thủy là cao nhất , tàng được Phong là thứ hai” . “Kinh” viết : “ Khí bên ngoài để tụ khí bên trong , thủy hai bên chẳng qua dừng Long ( Khí mạch ) đến” . Thái Nguyên Định trong “Phát Vi Luận” : “ Ở giữ hai dòng nước tất có núi , chỗ nước quay đầu hội lại tức là cuối cùng của Long ( Khí mạch ) , nước giao nhau tất Long dừng , nước chảy xiết tất Sinh Khí cạn , nước dung hòa lại có lam khí bốc lên tất là có khí tụ bên trong .” .Từ Thiện Kế “Nhân Tử Tu Tri – Thủy Pháp” viết : “Chỗ có Nước sâu rộng dân nhiều người giàu , chỗ nước nông hẹp dân đa số nghèo , nơi nước tụ thì dân cũng đông đúc , nơi nước tàn đi thì dân cũng bỏ đi .” . Trong lý luận Âm Trạch , Minh Đường đại biểu cho nơi kết huyệt , chúng ta tìm Long Huyệt tức là tìm vùng Đất có sinh khí . Quách Tiên Sư trong “Táng Kinh” nói : “Khí theo gió mà tán ra , gặp nước thì dừng . Người xưa làm cho tụ lại không tán , làm cho dừng mà không đi . Nên nói là Phong Thủy .” nơi dừng thủy chính là Minh Đường , cũng là nơi kết huyệt , khẳng định ý nghĩa Tàng Phong Tụ Khí của Phong Thủy Học !

Dương Công nói : Minh Đường tiếc nước như tiếc máu , trong Đường ( bên trong ) sợ gió như sợ giặc .

Sách Kham Dư nói : Minh Đường chứa vạn mã , thủy khẩu như thông thuyền .

Trên đây là một số câu ngắn nhưng rất quan trọng khi luận về tính chất cũng như yêu cầu Minh Đường . Trong nhà ở , thông thường lấy tựa núi hướng biển , lấy biển làm minh đường . Trong thành phố lấy ngã ba , ngã tư làm Minh Đường ; Ở nông thôn , trước thôn có ao hồ là Minh Đường , nên có một chút nước ! nếu như các trạch mà không có minh đường , nhất định nơi đó khẳng định sự phát triển gặp chướng ngại , bởi minh đưởng chính là cái đề xem tương lai tiền đồ ! Vị trí , hình trạng Minh đường bên ngoài đại biểu cho con đường tiền tài , thậm chí gồm cả sức khỏe . Như có người đi xa đi gần đều phát tài , có người chỉ đi xa mới phát tài , lại có chỗ phát cho nữ , chỗ lại phát cho nam , có lúc phát gần có lúc phát xa , có lúc đột phát hoạch tài , có phát cho số đông có lúc lại chỉ phát cho 1 , 2 người ! Tất cả phụ thuộc rất nhiều nơi Minh Đường !

Có lúc xem Minh Đường cũng có thể biết được trạch đinh nhân khẩu ? Như tôi lúc trước xem một nhà tại Ân Bình , nhà đó mới xây , chỉ làm phòng thờ Tổ Tiên , bên trong chỉ có bài vị thờ Tổ Tiên không có người ở , do đặc thù của Minh Đường tôi đoán nhà này vượng tài không vượng đinh , quả nhiên như vậy !

Như Trấn Nguyệt Sơn , một thôn họ Mạch , Minh Đường có Ky Khẩu Thủy Đường ( Ao mà có nhiều chỗ lưu thông nước ), do đắc vận hợp nghi , nên thôn đó xuất ra không biết bao nhiêu Phú Ông !

Sách xưa có miêu tả ít nhiều về hình trạng Minh Đường , có rất nhiều biểu tượng , đương nhiên không phải lúc nào cũng đúng ! Như Minh Đường mà có hai cửa giống như chữ Khấp “哭 - Khóc” , thật là sai , không biết từ đâu ra ; Người xưa nói rằng nhà ở không đối diện với cơ quan pháp luật , bởi vì có sát khí ( Hoàng Khí ) quá lớn , tạo thành ấp lực tâm lý , sống như thế rõ ràng không thoải mái về tâm lý . Người xưa cũng khuyên rằng trước cửa không nên đào ao mới , chủ tuyệt tự , gọi là Huyết Bàn Chiếu Kính , chính là khi đào ao mới đã phá mất minh đường , lại thêm quá gần mép nước , đối với sự an toàn của người già và trẻ nhỏ rất nguy hiểm . Tuy nhiên điều này cúng không phải là tuyệt đối , chỉ cần có tài tinh đến trước minh đường thì ở cự ly thích hợp đào ao thì không trở ngại gì .

Người xưa cho rằng phía Tây có ao đầm là Bạch Hổ khai khẩu , tổn thương đến người , tôi thấy cũng không hẳn như vậy , thật ra chỉ cần xem có đắc vị hay không thôi . Tôi đã từng giúp anh của mình chọn một căn phòng mà ở phía Tây có một hồ nước rộng , vậy mà tiền bạc cứ tăng vùn vụt , trở thành người giàu nhất trong gia đình . Nhà ở mà Minh Đường có sát thật là rất xấu , ví như tôi trước ở Thanh Đảo xem một nhà cao tầng , sinh thực vị là Thiên Trảm Sát , vào ở chưa bao lâu sinh một người con nửa nam nửa nữ . Tại Sơn Đông Thanh Châu , một nhà tọa Mùi hướng Sửu , ở lầu hai , minh đường có Liêm Trinh Sát , năm 2003 đầu năm bị co rút hai tay , nên mặc quần áo đều phải nhờ người khác . Tại Thủy Khẩu Trấn có một quán ăn , minh đường bị phá bởi tuyến điện cao thế , quán ăn đó đã qua tay nhiều người song rất khó làm ăn , đó là do khí sát nhân vậy .


Thế Anh Phóng Dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét